Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2008

Sự cố tại host của Trung Hieu Software là do server bảo trì

Vào thời điểm sáng ngày 20-06-2008, nếu user nào chạy phần mềm Trung Hieu Auto-Update for Bkav để cập nhật thì sẽ thấy có thông báo lỗi "Không thể kết nối tới host của Trung Hieu Software", đồng thời khi truy cập website thì cũng không vào được. Đến trưa cùng ngày (hơn 12h) thì mọi vấn đề đã trở lại bình thường...
Tôi xin được giải thích về sự cố này để người dùng hiểu rõ hơn, và không nhầm sang những lý do khác. Đó là, toàn bộ host của Trung Hieu Software được đặt tại server của dịch vụ t35.com, host này đăng tải toàn bộ nội dung website, cũng như chứa cơ sở dữ liệu của phần mềm Trung Hieu Auto-Update for Bkav. Do vậy, khi host gặp vấn đề thì bạn sẽ thấy bảng báo lỗi khi dùng soft, cũng như không thể truy cập website tại thời điểm đó.
Tại sao host gặp vấn đề, và khắc phục nó như thế nào? Câu trả lời cho những thắc mắc này, là mọi việc hoàn toàn khách quan và phụ thuộc vào máy chủ (server) của t35.com. Như bạn đã biết, bất kỳ 1 hệ thống nào, sau thời gian vận hành nhất định cũng cần phải được tạm thời dừng lại để bảo dưỡng định kỳ. Với server t35.com, thì uptime là 99%, bạn có thể hiểu nôm na, cứ 100 tiếng làm việc thì sẽ có 1 tiếng "bảo trì" server, tức là lúc đó mọi thứ tạm dừng (đây là lý thuyết 1 cách"tương đối")... Những điều này hoàn toàn mang tính chất khách quan và phụ thuộc vào phía server của t35.com.
Song vấn đề này chắc chắn cũng không làm những users của Trung Hieu Software phải quá bận tâm hay lo lắng, bởi thời gian bảo trì không phải cứ định kỳ hàng tháng là xảy ra, mà sau 1 thời gian khá dài (vài tháng) mới có, và thường rất nhanh (chỉ 1 buổi sáng, hay chiều, hoặc tối... trường hợp hãn hữu, lâu nhất thì khoảng 1 - 2 ngày). Do vậy, việc phần mềm Trung Hieu Auto-Update for Bkav hoạt động ổn định gần như tuyệt đối về mặt thời gian với cơ sở dữ liệu trên host là điều đã được khẳng định qua quá trình sử dụng của users... Chỉ đôi khi server bảo trì, bạn mới thấy bảng báo lỗi xuất hiện.
Sau khi hiểu rõ về vấn đề, người dùng có thể khắc phục đơn giản bằng cách tạm thời thoát Trung Hieu Auto-Update for Bkav ở system tray khi dùng máy tính trong ngày hôm đó để không phải thấy bảng báo lỗi thỉnh thoảng hiện lên... Còn sau đó 1 vài tiếng, khi bật máy lên hoặc chủ động gọi lại soft, nếu quá trình bảo trì đã xong thì mọi việc sẽ trở lại như bình thường.
Xin lưu ý: Trường hợp user không thể truy cập website hay server có vấn đề thì blog của Trung Hieu Software (http://trunghieusoftware.blogspot.com) là kênh thông tin chính thức thứ 2 mà mọi người có thể vào để xem các bản tin hay bài viết cập nhật.
Trong tương lại, phiên bản kế tiếp của phần mềm Trung Hieu Auto-Update for Bkav sẽ được nâng cấp với khả năng khắc phục và xử lý sự cố hoàn hảo hơn.
Hy vọng mọi người tiếp tục ủng hộ các sản phẩm Trung Hieu Software :)



============================
Bản quyền bài viết của Nguyễn Trung Hiếu.
Khi đăng tải lại một phần hay toàn bộ bài viết, bạn làm ơn ghi rõ nguồn "Trung Hieu Software Blog (http://trunghieusoftware.blogspot.com)” và link tới bài viết gốc mà bạn sử dụng.
Xin chân thành cảm ơn bạn đã ủng hộ!
Nguyễn Trung Hiếu.