Thứ Ba, 26 tháng 8, 2008

Phần mềm Trung Hieu Utility Mathematics (THUM)

* Giới thiệu:
Phần mềm giải toán, tính những bài toán cơ bản trên máy vi tính. Những bài toán này cơ bản và phục vụ cho các bước tính toán bậc phổ thông, như: Giải phương trình bậc 2, giải hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn, hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn, tính toán tích có hướng của 2 vectơ, hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp... Nếu bạn cần giải quyết những vấn đề đó khi mà không có máy tính cầm tay ở bên thì thật là bất tiện, bạn hoàn toàn có thể dùng chiếc máy vi tính với phần mềm lập trình sẵn này để thực hiện.
Ngoài ra, ưu điểm của nó là phạm vi tính toán lớn hơn máy tính cầm tay rất nhiều, do đó bạn có thể dùng vào việc nhập những số liệu có giá trị lớn và thu được kết quả với độ chính xác sau dấu phẩy rất cao.
Nếu bạn đã qua tuổi phải tính toán những dạng bài phổ thông này thì phần mềm vẫn có tác dụng đối với em bạn, hay những người thân quen...cần đến khả năng giải toán của nó.
Phần mềm này có giao diện đồ họa trên DOS, chạy trên mọi loại máy vi tính và có dung lượng rất nhỏ, chưa tới 1MB toàn bộ chương trình, dễ dàng cài đặt và gỡ bỏ.
Sự tiện lợi, dễ dùng với giao diện công phu trên DOS là những điểm nổi bật của Trung Hieu Utility Mathematics mà bạn sẽ khám phá ra khi sử dụng phần mềm...

* Download:
- Trung Hieu_Utility Mathematics 2006 ver 1.5 (Thum2006) : Download tại đây!
Để download, bạn click chuột phải vào link ở trên, chọn "Save Target As..." (với Internet Explorer) hoặc "Save Link As..." (với Firefox)... tùy theo loại trình duyệt bạn đang dùng, để lưu file cài đặt lên máy. Nếu bạn click chuột trái trực tiếp vào "Start Download" thì bạn hãy chọn "Save" (hoặc "Save File...") để lưu chứ không chọn Run.

* Hướng dẫn sử dụng:
Như các sản phẩm khác của Trung Hieu Software, Trung Hieu Utility Mathematics (Thum) có phần hướng dẫn sử dụng rất chi tiết, cụ thể, rõ ràng để mọi người luôn có thể tiếp cận với phần mềm một cách nhanh nhất.
Sau khi tải chương trình về, chạy file cài đặt, bạn khởi động Thum bằng cách click đúp chuột lên biểu tượng Thum2006 trên desktop (hoặc Start -> All Programs -> Thum2006 -> Thum2006.exe).
Ngay sau khi click, bạn sẽ thấy chương trình đồ họa chiếm toàn bộ màn hình, và bắt đầu hiển thị giao diện. Hãy ấn Enter để tiếp tục, nếu muốn thoát thì bạn ấn ESC. Bạn có thể đọc toàn bộ giới thiệu về phần mềm ở màn hình chào mừng của chương trình, và đặc biệt là phần thông tin trợ giúp ở phía dưới màn hình về các lệnh điều khiển cơ bản của Thum: phím F3 hoặc + (dấu cộng) để mở Menu (bảng chọn), phím F1 hoặc - (dấu trừ) để mở phần Hướng dẫn sử dụng, phím ESC hoặc * (dấu hoa thị) để Thoát.
Phần mềm Thum bố trí những phím điều khiển cực kỳ tiện dụng và linh hoạt dành cho người sử dụng: phím điều khiển luôn được thực hiện bởi 2 phím khác nhau, 1 loại phím chuẩn như quy ước các phần mềm nói chung (ESC: thoát; F1: trợ giúp...) sẽ giúp người mới dùng nhanh chóng tiếp cận, 1 loại phím được quy ước theo chuẩn riêng của tác giả để người sử dụng chỉ cần dùng phần bàn phím số bên phải là có thể ứng dụng được tất cả tính năng điều khiển chương trình! Cách quy ước riêng này rất thú vị giúp cho mọi người luôn tìm thấy con đường tiện lợi, đơn giản và ngắn gọn khi ứng dụng phần mềm!
- Ấn F1 hoặc - (dấu trừ), bạn sẽ vào phần hướng dẫn sử dụng chi tiết của phần mềm. - Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi đọc những dòng hướng dẫn tiếng Việt không dấu thì bạn hãy ấn Shift_F1 hoặc . (dấu chấm), bạn sẽ tới phần hướng dẫn sử dụng hỗ trợ tiếng Việt có dấu!
- Ấn F3 hoặc + (dấu cộng), bạn sẽ vào phần bảng chọn (Menu) các loại bài toán mà Thum có thể thực hiện. Đây là phần chính thể hiện chức năng của phần mềm.
- Muốn thoát khỏi chương trình bất kỳ lúc nào, bạn hãy ấn ESC hoặc * (dấu hoa thị), khi đó Thum sẽ hiện ra bảng xác nhận yêu cầu thoát khỏi chương trình, bạn hãy ấn phím D (D: Đúng) hoặc phím / để khẳng định muốn thoát, ngược lại ấn S (S: Sai) hoặc phím - (dấu trừ) thì chương trình sẽ giữ nguyên trạng thái để bạn tiếp tục sử dụng.
- Với cửa sổ giao diện phần Menu, bạn có thể dùng cụm phím mũi tên lên-xuống-trái-phải để di chuyển ô đánh dấu các loại bài toán khác nhau, chú ý những ghi chú cụ thể về loại bài toán ở khung cửa sổ phía dưới, và ấn Enter để bắt đầu nhập số liệu cho dạng bài toán bạn chọn. Đặc biệt, để nhanh chóng chọn dạng bài toán bạn muốn, bạn chỉ cần ấn phím số màu trắng đánh dấu ở đầu mỗi loại thay vì dùng cụm phím mũi tên dịch chuyển sẽ mất thời gian hơn.
!!! Lưu Ý: Nếu đang trong quá trình sử dụng Thum, bạn muốn chuyển sang dùng ứng dụng khác thì bạn hãy ấn tổ hợp phím Alt_Enter để thu nhỏ màn hình đồ họa của Thum xuống, sau đó, để khôi phục lại thì đơn giản là bạn click chuột vào phần chương trình đang thu nhỏ dưới thanh taskbar.

* Những câu hỏi thường gặp (FAQ): Phần này sẽ được cập nhật sau...



============================
Bản quyền bài viết của Nguyễn Trung Hiếu.
Khi đăng tải lại một phần hay toàn bộ bài viết, bạn làm ơn ghi rõ nguồn "Trung Hieu Software Blog (http://trunghieusoftware.blogspot.com)” và link tới bài viết gốc mà bạn sử dụng.
Xin chân thành cảm ơn bạn đã ủng hộ!
Nguyễn Trung Hiếu.