Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2008

Phần mềm BaseSystem_Converter

* Giới thiệu:
Phần mềm chuyển đổi hệ cơ số đếm trong máy vi tính, dùng cho các bạn trong việc lập trình cần tính các địa chỉ dữ liệu trong máy tính, tính toán gam màu sử dụng với mã hệ đếm cơ số 16... Chắc hẳn bạn còn đang thắc mắc tại sao có phần mềm này, vì chức năng Calculator của hệ điều hành Windows đã hỗ trợ khả năng chuyển đổi hệ cơ số rồi... Tuy nhiên, với những ưu điểm riêng của mình, BaseSystem_Converter vẫn có thể mang lại cho bạn những hữu ích đặc biệt...
BaseSystem_Converter cho phép chuyển đổi qua lại giữa các hệ cơ số đếm: 2, 3, 4...10, 16. (Trong Calculator của Windows, chỉ cho phép chuyển đổi giữa 4 hệ: 2, 8, 10 và 16. Do vậy, những khi bạn muốn chuyển đổi với những hệ đếm khác nữa (như hệ 3, 4, 5...) thì quả là bất tiện).
Đặc biệt, BaseSystem_Converter còn cung cấp cả Lượng (tương đương giá trị trong hệ đếm cơ số 10) của dữ liệu đưa vào sau khi chuyển đổi, giúp bạn thuận tiện so sánh hơn... Với 2 chế độ chuyển đổi: Fast Convert Mode (chuyển đổi nhanh) và Normal Convert Mode (chuyển đổi thường), bạn sẽ dễ dàng thực hiện công việc chuyển đổi của mình. Đây là 1 trong những ưu điểm của phần mềm này.
Fast Convert Mode tránh cho bạn không phải "mỏi tay" di chuột thay đổi hệ đếm trong Calculator của Windows, mà có thể chuyển đổi liên tục nhiều giá trị từ hệ đếm cơ số này sang hệ đếm cơ số kia. Normal Convert Mode cung cấp khả năng chuyển đổi như trong Calculator của Windows.Phần mềm có giao diện DOS, dung lượng rất rất nhỏ (18.5 KB), chạy không cần cài đặt, có hướng dẫn sử dụng rõ ràng, đơn giản.

* Download:
- BaseSystem_Converter 2006 v2.1.1 : Download tại đây!
Để download, bạn click chuột phải vào link ở trên, chọn "Save Target As..." (với Internet Explorer) hoặc "Save Link As..." (với Firefox)... tùy theo loại trình duyệt bạn đang dùng, để lưu file cài đặt lên máy. Nếu bạn click chuột trái trực tiếp vào "Start Download" thì bạn hãy chọn "Save" (hoặc "Save File...") để lưu chứ không chọn Run.

* Hướng dẫn sử dụng:
Khi chạy BaseSystem_Converter bạn sẽ được hướng dẫn rất chi tiết và cụ thể trong suốt quá trình sử dụng. Và chỉ sau một vài lần dùng BaseSystem_Converter là bạn sẽ quen ngay với các thao tác được lập trình tiện lợi và đảm bảo tính khoa học của phần mềm này. Tại đây, các hướng dẫn sử dụng sẽ được trình bày dựa trên những chỉ dẫn như trong giao diện hiển thị của phần mềm.
- Trước khi thực hiện chuyển đổi, bạn cần biết về các điều kiện nhập dữ liệu và giới hạn tính toán của BaseSystem_Converter, cụ thể:
+) Cơ số chuyển đổi đưa vào nằm trong khoảng 2 - 10 hoặc 16.
+) Giá trị số chuyển đổi nhập vào nằm trong tập hợp số tự nhiên N.
+) Giới hạn tính toán của giá trị số khi quy đổi ra Lượng (tương đương kết quả trong hệ đếm 10) nhỏ hơn 2.147.483.647 (hơn 2 tỷ!)
- Bước vào giao diện khởi đầu của BaseSystem_Converter, bạn ấn phím + (dấu cộng) để xem phần hướng dẫn sử dụng soft, còn nếu đã quen với cách dùng thì bạn ấn Enter để bắt đầu! (Nếu muốn thoát ngay chương trình vào lúc này thì bạn ấn ESC hoặc phím *)
- 1 số chức năng của BaseSystem_Converter có thể được thực hiện bằng 2 phím bấm khác nhau (như chức năng Thoát chẳng hạn), vì đây là cách thiết kế nhằm tạo ra sự tiện lợi cho mọi người, với những phím chuẩn như các phần mềm khác nói chung, ngoài ra những phím bấm riêng theo quy ước của BaseSystem_Converter để giúp user chỉ cần dùng phần bàn phím số phía bên phải là đã có thể ứng dụng mọi tính năng của phần mềm!
- BaseSystem_Converter có 2 chế độ chuyển đổi khác nhau (đây chính là điểm nổi bật của phần mềm): Chuyển đổi thường (NCM: Normal Convert Mode) và Chuyển đổi nhanh (FCM: Fast Convert Mode). - Chế độ chuyển đổi thường (NCM) là chế độ mặc định của BaseSystem_Converter, mỗi lần chuyển đổi bạn sẽ nhập giá trị số, cơ số đầu và cơ số sau. Như vậy, khi user cần chuyển đổi các giá trị số mà cơ số đầu và cơ số sau thay đổi liên tục thì NCM là chế độ thích hợp nhất. Ví dụ: Bạn cần chuyển đổi 30 trong hệ cs 10 sang hệ cs 2, 15 trong hệ cs 8 sang hệ cs 16, 11001 trong hệ cs 2 sang hệ cs 8.... thì bạn dùng NCM.
- Chế độ chuyển đổi nhanh (FCM) là chế độ tiện lợi thích hợp cho người dùng cần chuyển đổi liên tục NHIỀU giá trị số từ hệ đếm cơ số này sang hệ đếm cơ số khác, trong đó các cơ số không đổi. Ví dụ: Bạn cần chuyển đổi 1 loạt giá trị số: 1101, 1011, 1110,... từ hệ đếm cs 2 sang hệ cs 10, thì bạn dùng FCM, tốc độ làm việc của bạn sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều.
- Đối với hệ đếm cơ số 16, BaseSystem_Converter cho phép bạn nhập giá trị với chữ cái thường thay vì chữ cái hoa để tăng tốc độ nhập dữ liệu (có thể nhập "a" thay vì "A", "b" thay vì "B"...) * Sau khi Enter từ giao diện khởi đầu của BaseSystem_Converter, bạn sẽ nhận được thông báo về chế độ chuyển đổi (mặc định là NCM), bạn ấn phím Cách (Space bar) để chuyển sang FCM, nếu không thì ấn Enter lần nữa để khẳng định lựa chọn NCM.
- Làm việc với NCM: đầu tiên bạn nhập giá trị số cần chuyển đổi vào, kế tiếp nhập hệ cơ số của giá trị số đó, cuối cùng nhập hệ cơ số cần chuyển sang. Phím Enter là phím kết thúc (để gửi giá trị nhập cho chương trình), sau mỗi lần nhập 1 dữ liệu bạn ấn Enter để chuyển sang nhập dữ liệu mới. Nếu có sai sót trong quá trình nhập, bạn không thể quay về nhập lại được mà chỉ đơn giản là type nhanh cho qua bước nhập dữ liệu để bắt đầu 1 quá trình chuyển đổi mới.
- Làm việc với FCM: trước hết bạn nhập hệ cs đầu (giá trị số cần chuyển đổi nằm trong hệ cs này), hệ cs sau. Tiếp đó, bạn nhập giá trị số vào và nếu sau mỗi lần chuyển đổi, bạn ấn Enter tiếp thì các hệ cs này vẫn giữ nguyên và bạn có thể chuyển đổi liên tiếp rất nhanh chóng nhiều giá trị số khác nhau. Muốn thay đổi các hệ cs và nhập lại, bạn ấn phím - (dấu trừ) Muốn chuyển đổi chế độ làm việc (NCM hoặc FCM), bạn ấn phím Cách.
- Tất cả những thao tác ở trên đều được hướng dẫn rất rõ ràng, chi tiết và dễ thực hiện theo từng bước sử dụng chương trình, do vậy bạn sẽ nắm vững cách dùng phần mềm chỉ sau 1 vài lần chạy BaseSystem_Converter.

* Những câu hỏi thường gặp (FAQ):
Phần này sẽ được cập nhật sau...


============================
Bản quyền bài viết của Nguyễn Trung Hiếu.
Khi đăng tải lại một phần hay toàn bộ bài viết, bạn làm ơn ghi rõ nguồn "Trung Hieu Software Blog (
http://trunghieusoftware.blogspot.com)” và link tới bài viết gốc mà bạn sử dụng.
Xin chân thành cảm ơn bạn đã ủng hộ!
Nguyễn Trung Hiếu.