Thứ Hai, 9 tháng 6, 2008

Ý kiến tác giả (lần 2) về những bàn luận xung quanh phần mềm Trung Hieu Auto-Update for Bkav

Thời gian gần đây, khi phần mềm Trung Hieu Auto-Update for Bkav của tôi được phổ biến ngày càng rộng rãi trên mạng, cũng như lượng users tăng lên mạnh mẽ từng ngày, thì cùng với đó, những bàn luận xung quanh phần mềm này về vấn đề "bản quyền Bkav", hay cơ chế cập nhật... cũng trở nên sôi nổi, đa chiều và mở rộng.
Do không có thời gian để trả lời hết các bàn luận, câu hỏi của users gửi về cho mình, cũng như không thể trả lời trên toàn bộ các diễn đàn, websites... nên hôm nay tôi xin đưa ra ý kiến tổng quan của mình, để mọi người thấy được rõ hơn quan điểm từ phía tác giả. Trước hết, là vấn đề "bản quyền Bkav" mà rất nhiều websites, diễn đàn... trên mạng bàn luận sôi nổi hiện nay. 1 phía cho rằng, phần mềm của tôi "làm ảnh hưởng" tới Bkis trong việc kinh doanh sản phẩm BkavPro, hay có "tác động" gây tranh cãi tới vấn đề bản quyền của Bkav... 1 phía lại đưa ra quan điểm ngược lại, rằng phần mềm này không liên quan gì tới "bản quyền Bkav", cũng như sự tiện ích mới là điều để bàn chứ không phải vấn đề "ảnh hưởng kinh doanh"...
Tóm lại, không biết là vô tình hay hữu ý, mà những bàn luận này đã đặt phần mềm của tôi và Bkav ở vào vị trí "đối đầu", và có thể tạo ra những căng thẳng không cần thiết (?). Do vậy, khi bắt đầu quan điểm của mình, tôi nhấn mạnh 1 lần nữa (như trong blog software của tôi đã viết rất rõ: http://trunghieusoftware.blogspot.com/), là: hãy đặt phần mềm của tôi ở vị trí "cộng tác" chứ không phải "đối đầu" với Bkav, vì nếu Bkis không đưa BkavHome ra để mọi người download thoải mái thì phần mềm của tôi cũng sẽ dừng hoạt động.
Và nếu nói phần mềm của tôi là có "tác động" gây tranh cãi tới vấn đề bản quyền Bkav thì cũng thiếu cơ sở, bởi tôi chưa tìm ra được lý lẽ nào đủ thuyết phục để nói rằng Trung Hieu Auto-Update for Bkav có bất kỳ ảnh hưởng "bản quyền" nào, phần mềm của tôi không sửa chữa, không crack, không tác động vào cơ chế của Bkav, mà những thao tác nó thực hiện, giống như 1 quy trình tự động hóa của user, như vậy khó có thể nói "user download Bkav là...vi phạm bản quyền"! Và cũng chưa từng có 1 "điều luật" nào yêu cầu user phải vào trang chủ mới được download phần mềm về máy, hay ít ra là tôi chưa thấy điều luật này tại Việt Nam.
Còn chuyện "ảnh hưởng kinh doanh BkavPro" thì tôi đã nói rất rõ ý kiến trong blog software này rồi, mọi người có thể đọc để thấy quan điểm rõ ràng, nhất quán của tôi. Xin trích dẫn lại 1 phần là "ngay từ ban đầu, khi thiết kế phần mềm này, tôi đã có chủ định là dành cho những người dùng máy tính mà khả năng chi trả online còn hạn chế (như sinh viên, người dùng gia đình không thạo kỹ thuật update....). Như vậy, thông qua Trung Hieu Auto-Update for Bkav, mọi người sẽ tìm thấy nhiều tiện lợi cũng như ngày càng tin dùng soft diệt virus Bkav hơn. Tuy nhiên, quan điểm của tôi vẫn rất rõ ràng về vấn đề: nếu bạn nào có khả năng chi trả, thì mức phí 299.000 VNĐ/năm của BkavPro là không hề cao chút nào, so với công sức và mức phí tài trợ server mà Bkis bỏ ra để mọi người dùng miễn phí sản phẩm BkavHome. Bên cạnh đó, ai mua phí cũng sẽ được hỗ trợ kỹ thuật nhiệt tình, rất thích hợp với những người thường gặp rắc rối về vấn đề virus mà không biết hỏi ai. Rõ ràng, mọi người đều hiểu, có thu phí thì sản phẩm mới có thể phát triển liên tục và nâng cao chất lượng được... Do vậy, việc quyết định dùng Trung Hieu Auto-Update for Bkav hay mua phí sản phẩm BkavPro là tùy thuộc người dùng, tùy thuộc vào khả năng kinh tế, chi trả của mỗi người. Tôi luôn hy vọng các bạn dùng các tiện ích một cách thoải mái, tiện lợi để bảo vệ máy tính an toàn, cũng như góp phần vào sự phát triển của các phần mềm Việt"
Vấn đề tiếp theo là những bàn luận của 1 số người về cơ chế cập nhật của phần mềm này. Tôi tự hỏi, điều đó có là cần thiết? Hiệu quả là điều người dùng quan tâm, và mọi người đều đã thấy và công nhận hiệu quả của Trung Hieu Auto-Update for Bkav. Còn 1 số ý kiến về cơ chế phần mềm của tôi, kiểu như "cơ sở dữ liệu cập nhật thủ công", "cập nhật bằng tay"... thì thật phiến diện, vì khi tạo ra soft này, tôi có quan điểm, thuật toán riêng. Trước khi thiết kế, tôi đã nhận được những thông tin về việc Bkav sắp ra engine mới (Bkav2009 thay cho Bkav2006 hiện nay), tức là mọi thứ đều có thể thay đổi "không lường trước", và thử tưởng tượng, khi tôi mất công tạo ra sản phẩm xong, Bkav ra engine mới ngay thì khi đó, soft của tôi...hết công dụng? Và như vậy, tôi buộc phải lựa chọn phương án "dữ liệu động trên host" để Trung Hieu Auto-Update for Bkav có thể thích ứng cao nhất với mọi sự thay đổi lớn nhỏ.
Và tôi có mất công update cơ sở dữ liệu (csdl) này hàng ngày không? Điều đó được thực hiện qua 1 tool mà tôi lập trình riêng, để check tự động và cập nhật thông tin mới lên host qua account của tôi, còn soft mà bạn dùng, nó có cơ chế giống như Client _ máy khách nhận sự chỉ hướng từ Server _ máy chủ, là nơi tôi đặt host. Điều này có cả ưu-nhược điểm: Ưu thì đã rõ, nó làm soft của tôi có khả năng thích ứng nhanh với mọi sự thay đổi thực tế, nhược là csdl động trên host được cập nhật...phụ thuộc vào khi nào tôi bật máy tính (để tool chạy tự động), do vậy, đôi khi csdl sẽ chậm hơn thực tế 1 chút, song quan trọng là user luôn được update phiên bản Bkav mới (dù có thể không phải là mới nhất), song rõ ràng kết lại cuối cùng, là hiệu quả rất lớn mà users đã nhận thấy suốt thời gian qua.
Lẽ tất nhiên, việc duy trì cơ chế client-server này sẽ không kéo dài, sau khi nhận định những yếu tố liên quan, cũng như thời gian rỗi cho phép, tôi sẽ nâng cấp Trung Hieu Auto-Update for Bkav lên phiên bản mới hơn, có khả năng kết hợp cả ưu điểm hiện nay với những ưu điểm "tự động" khác mà tiện lợi và mạnh mẽ hơn nữa cho mọi người.
Như vậy, ý kiến, quan điểm của tôi về các bàn luận hiện nay xung quanh phần mềm Trung Hieu Auto-Update for Bkav đã rõ ràng, và hy vọng tất cả users đều nhìn nhận và hiểu rõ các quan điểm này, để không còn những ý kiến hay tranh luận hiểu nhầm, sai lệch không cần thiết về tiêu chí, cơ chế của phần mềm nữa.
Xin cảm ơn mọi sự quan tâm và ủng hộ của mọi người dành cho Trung Hieu Software!


============================
Bản quyền bài viết của Nguyễn Trung Hiếu.
Khi đăng tải lại một phần hay toàn bộ bài viết, bạn làm ơn ghi rõ nguồn "Trung Hieu Software Blog (http://trunghieusoftware.blogspot.com)” và link tới bài viết gốc mà bạn sử dụng.

Xin chân thành cảm ơn bạn đã ủng hộ!
Nguyễn Trung Hiếu.