Thứ Ba, 6 tháng 5, 2008

Trung Hieu Auto-Update for Bkav: Những bàn luận xung quanh. (Kỳ II)

Kỳ II: Phân tích những điều lợi – không lợi mà Trung Hieu Auto-Update for Bkav có thể mang lại cho nhà sản xuất phần mềm Bkav (trung tâm an ninh mạng Bkis).
=> Kỳ I: Quan điểm của tác giả và tóm lược phản hồi từ phía người dùng.

Từ khi Trung Hieu Auto-Update for Bkav ra mắt, số lượng người sử dụng và cảm nhận được hiệu quả, tiện ích do phần mềm này mang lại là không nhỏ, và đã có 1 vài ý kiến “thắc mắc” với tôi rằng, liệu nhà sản xuất Bkav (trung tâm an ninh mạng Bkis) có thích hay không những sản phẩm như thế này?
Và tôi sẽ thử cùng phân tích để làm rõ hơn điều đó…
Trước hết, hãy nói về những điều lợi – không lợi mà Trung Hieu Auto-Update for Bkav có thể mang lại, từ đây ta sẽ có câu trả lời cho thắc mắc ở trên. Tôi dùng từ “điều không lợi” chứ không phải là “điều hại”, vì sắc thái của từ “hại” là không hợp lý, không ăn nhập trong hoàn cảnh này, khi mà cả phần mềm tự cập nhật và Bkav đều là những sản phẩm chân chính và mang lại sự hữu ích cho người dùng.
Về điều lợi, thì có thể nói cái đầu tiên mà Trung Hieu Auto-Update for Bkav thể hiện được là đã góp phần tăng sự tiện dụng cho users dùng phần mềm diệt virus BkavHome miễn phí, điều này đồng nghĩa với việc mọi người sẽ dùng Bkav phổ biến hơn, chủ động và tích cực hơn, tức là…Bkav sẽ có thể mở rộng phạm vi hơn nữa trong cộng đồng người dùng máy tính.
Nói rõ hơn, bạn có thể tưởng tượng nhiều người dùng trước đây cảm thấy hơi “mặc cảm” với BkavHome, vì như các phần mềm AntiVirus miễn phí khác trên thế giới (AVG, Avast!, Avira AntiVir…) thì dù miễn phí, users cũng vẫn được hỗ trợ thêm khoản tự update, tức là họ yên tâm phần nào về việc máy tính có “sức đề kháng” với những loại virus mới… Còn với BkavHome, quy trình “cập nhật tay” đúng là không hoàn toàn thoải mái, chưa kể tật hay quên hoặc hạn chế về kiến thức IT có thể “giữ” cho bản Bkav trong máy họ vài tháng liền vẫn còn…“nguyên chất”. Điều đó khiến 1 lượng người dùng (miễn phí) không dành sự ưa chuộng của mình cho Bkav. Và Trung Hieu Auto-Update for Bkav đã giải quyết được 1 phần vấn đề này ;)
Điều lợi thứ 2, thì nếu bạn biết chút ít về công nghệ hay kỹ thuật, bạn cũng có thể nghĩ ra. Đó là việc bạn truy cập website của Bkav, với 1 loạt flash cùng với những hình ảnh, văn bản…làm nên website đó, thì bạn nghĩ Bkis sẽ phải trả phí bao nhiêu cho lượng băng thông mà người dùng truy cập? Rõ ràng, nếu đi thuê server thì mức phí cho băng thông là điều luôn cần tính tới, và với lượng người đông đảo vào trang Bkav để tải phiên bản miễn phí mới, thì việc duy trì lượng băng thông ổn định là vấn đề cần thiết đặt ra… Tất cả đều có thể quy ra tiền, và Bkis là phía… thanh toán khoản này, còn users dùng miễn phí thì đương nhiên…không cần biết (?). Như vậy, kể từ khi dùng Trung Hieu Auto-Update for Bkav, người dùng không cần truy cập website Bkav như trước đây, thì lượng băng thông đó giảm xuống, chi phí ít đi, liệu có thể coi là 1 điều lợi nữa mà phần mềm này mang lại cho nhà sản xuất Bkav hay không? ;)
Còn điều lợi nào nữa, các bạn có thể nghĩ và đóng góp thêm, đây là 1 chủ đề mở để mọi người có thể cùng nhau trao đổi.
Nói tới điều lợi rồi, thì hãy thử kể tới điều…không lợi mà Trung Hieu Auto-Update for Bkav có thể mang tới cho nhà sản xuất Bkav xem sao….
Điều không lợi lớn nhất, có lẽ là xuất phát từ nhận định, hay suy nghĩ của 1 số người dùng, mà chưa nắm rõ quan điểm của tôi, đã được đưa ra ở Kỳ I: Quan điểm của tác giả và tóm lược phản hồi từ phía người dùng.
Tại sao lại như vậy? Vì ngay khi dùng thêm phần mềm này, có những người cho rằng họ không cần phải bỏ phí ra mua bản quyền BkavPro (có khả năng tự động cập nhật) nữa, và như vậy thì có thể coi đây là 1 điều “không lợi” dành cho nhà sản xuất Bkav, vì sản phẩm thu phí của họ có thể sẽ bị giảm sức mua, tức là ảnh hưởng tới việc kinh doanh thu lợi nhuận… Song, phải nhắc lại rằng, điều không lợi này hoàn toàn xuất phát từ suy nghĩ của những người dùng chưa nắm rõ quan điểm từ phía tôi _ tác giả của Trung Hieu Auto-Update for Bkav. Bởi vì, như đã nói, việc phát triển 1 phần mềm để duy trì và nâng cao chất lượng thì đòi hỏi phải có chi phí đầu tư, đó là quy luật tự nhiên rồi. Do vậy, kể cả khi dùng phần mềm tự động cập nhật, thì điều bạn luôn mong muốn là bản thân Bkav ngày càng chất lượng hơn thì…càng tốt, máy tính của bạn sẽ càng an toàn, như thế có phải bạn cũng có suy nghĩ muốn… “đóng góp” để Bkav phát triển lên? (bằng cách nào thì bạn biết rồi đấy ;) )
Tóm lại, khi dùng phần mềm tự động cập nhật của tôi, là khi bạn nhận thấy khả năng chi trả hiện tại còn hạn chế, và tài chính của mình còn cần phải đầu tư vào những mục đích khác… nhưng tới 1 thời điểm nào đó, bạn nhìn nhận được tình hình kinh tế “khả quan” hơn, thì việc mua bản quyền BkavPro là điều nên thực hiện, cả bạn_người dùng, cũng như trung tâm Bkis đều có lợi và hướng tới sự phát triển.
Do vậy, suy nghĩ về điểm “không lợi” này, nếu đang tồn tại trong tư tưởng của những người dùng nào đó, thì hy vọng có thể bị gạt bỏ 1 cách hoàn toàn theo phân tích ở trên.
Điểm không lợi thứ 2 mà Trung Hieu Auto-Update for Bkav có thể đem tới, lại có thể xuất phát từ…1 điểm lợi đã nói ở trên, đó chính là việc users không truy cập website của Bkav thường xuyên như trước nữa. Vì nếu nói trên khía cạnh “chi phí băng thông”, thì đó là điểm lợi, song nếu nhìn nhận ở khía cạnh “truyền thông của nhà sản xuất với người sử dụng”, thì lại khác. Tại sao lại như vậy? Bởi vì dù Bkis chịu phí server để bạn tải miễn phí BkavHome, để bạn load nội dung web… thì điều họ nhận được, chính là những thông tin, những quảng bá… về các sản phẩm, về thương hiệu mà họ muốn giới thiệu rộng ra cộng đồng, được đưa ra trên website của Bkav. Nếu bạn không vào trang này nữa, thì hiệu quả truyền thông của Bkis với users có phải sẽ giảm đi phần nào hay không?
Song điều không lợi này, cũng hoàn toàn có thể bị gạt bỏ, đơn giản bằng cách bạn có thể truy cập vào website Bkav theo định kỳ hàng tháng 1 lần chẳng hạn… vừa để bạn thu nhận những thông tin bảo mật có ích cho mình, vừa để biết thêm về các sản phẩm có ích khác của thương hiệu Bkis, đây cũng là cách để thể hiện sự quan tâm của bạn tới việc phát triển các phần mềm Việt và CNTT nước nhà.
Như vậy, những điều không lợi mà Trung Hieu Auto-Update for Bkav có thể mang tới cho nhà sản xuất Bkav, hoàn toàn có thể được xóa bỏ thông qua những nhận thức đúng đắn của người sử dụng, và từ đó, chúng ta có thể thấy Trung Hieu Auto-Update for Bkav không những mang lại sự tiện ích cho users, mà còn góp phần mở rộng phạm vi người dùng sản phẩm Bkav.
Và như vậy, câu hỏi “Liệu nhà sản xuất Bkav (trung tâm an ninh mạng Bkis) có thích hay không phần mềm tự động cập nhật này?” đã có lời giải đáp, đó chính là “Điều này tùy thuộc vào nhận thức đúng đắn của những người dùng máy tính” ;)


============================
Bản quyền bài viết của Nguyễn Trung Hiếu.
Khi đăng tải lại một phần hay toàn bộ bài viết, bạn làm ơn ghi rõ nguồn "Trung Hieu Software Blog (http://trunghieusoftware.blogspot.com)” và link tới bài viết gốc mà bạn sử dụng.
Xin chân thành cảm ơn bạn đã ủng hộ!
Nguyễn Trung Hiếu.