Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2008

Tác giả gửi thông báo tới hãng sản xuất Avast! Antivirus về vấn đề xung đột với Bkav nhằm hỗ trợ users tốt hơn

Hiện nay, vấn đề xung đột giữa các phần mềm, đặc biệt là giữa những phần mềm security đang thực sự là mối lo ngại lớn đối với người sử dụng cũng như với phía công ty sản xuất. Bởi nếu tồn tại xung đột, thì việc người dùng gặp trục trặc hay khó khăn trong quá trình sử dụng PC là tất yếu, không những thế việc phát hiện nguyên nhân xung đột cũng không hề dễ dàng, và thường sau đó thì user buộc phải lựa chọn và từ bỏ 1 vài phần mềm để tránh những điều không mong muốn đó...
Lỗi xung đột phổ biến nhất với Bkav mà các bạn hay gặp là giữa Bkav và Kaspersky, bởi thời gian này, nhiều người dùng ưa chuộng Kaspersky_một chương trình nổi tiếng về chức năng "chặn từ xa...mọi thứ". Song sự xung đột này hoàn toàn có thể giải quyết nhanh chóng khi users thao tác chính xác, vì Kaspersky chỉ xác định Bkav như 1 malware, nếu bạn xác nhận không phải, thì sau đó, Kaspersky không còn gây "khó dễ" nữa...
Chi tiết cách thực hiện, bạn hãy xem bản tin trước, hoặc click vào đây!
Vấn đề đáng nói hơn là: nhiều bạn hiện nay đang dùng chương trình Avast! Antivirus, khi kết hợp thêm với Bkav thì không thể được, vì Avast! xác nhận nhầm 1 thành phần của Bkav là trojan và luôn tiến hành ngăn chặn. Đây quả là điều bất tiện đối với nhiều users tại Việt Nam, khi họ luôn muốn bảo vệ an toàn máy tính bằng sự kết hợp giữa Avast! với Bkav, nhưng không thể!
Do vậy, ngày 10-09-2008, tôi đã gửi email thông báo chi tiết về lỗi xung đột này tới hãng Alwil Software (sản xuất Avast! Antivirus), nhằm cung cấp thông tin cụ thể về vấn đề này, để Alwil Software sớm khắc phục.
Dưới đây là nội dung email tôi đã gửi:
Subject: Notice about the conflict between Avast with the other.
Dear Avast Technical Team!
I have searched much about the right way to contact to you, then I think virus@avast.com is the most suitable addess for me to send technical problem.
I come from Vietnam, and I'm a software author, so I hope my notice will help you to improve your product quality to be better and better.
In Vietnam, we have the most popular anti-virus (AV) software is BKAV (the product of Bkis company: http://www.bkav.com.vn/), and many people here often use both security softwares: the foreign AV and BKAV to protect the PC.
But, now, I realize that Avast! AntiVirus (the newest version) detects (wrongly) a part of Bkav as trojan horse (named: Win32:Agen-ZRI [Trj]), so it's really the big conflict of these 2 products. It affects many people.
Details:
- The Popular Windows OS now (Windows XP SP2, Vista...)
- Avast! antivirus 4.8.1229 (the newest version).
- BKAV: you can download freely at http://www.bkav.com.vn/home/MuatheBkav2.aspx?d=9 . Or Direct Link: http://north.bkav.com.vn/BHome1879.exe (9 MB)
After you install BKAV, a file named "SysLib.sys" (this is BKAV's viruses samples library) will be created at C:\WINDOWS\system32\drivers\ , and Avast! detects it as "Win32:Agen-ZRI [Trj]" (trojan horse) and always recommends users to quarantine or delete it.
So we meet the problem with this wrong detection, because we can't use both products at the same time. Although I know your product is very good, but BKAV is useful in some cases as Vietnamese viruses...
So please check the problem and solve it as soon as well, it'll help many people to feel more comfortable when using your product and avoids the wrong detections.
Thanks for reading my notice. Hope to receive your reply soon :)

Mr. Trung Hieu Nguyen
Email: Contact_Mr.Hieu@yahoo.com
Blog Software: http://trunghieusoftware.blogspot.com
Website: http://trunghieusoftware.t35.com

Qua đây, bạn có thể thấy, bất cứ khi nào gặp vấn đề về xung đột phần mềm hay lỗi... bạn nên xem xét vấn đề kỹ lưỡng rồi gửi thông báo tới nhà sản xuất, miêu tả chi tiết các thông tin liên quan. Đó là cách duy nhất để nhà sản xuất nâng cấp sản phẩm tốt hơn, và giải quyết triệt để những hiệu ứng không mong muốn mà phần mềm của họ mang tới cho người dùng.
Ngoài Bkav có uy tín đảm bảo, thì Avast! Antivirus cũng xác định sai khá nhiều trường hợp các files khác, đặc biệt là những files dùng trong patch, crack hay keygen của 1 số phần mềm. Đây là những trường hợp rất "nhạy cảm", bởi bản thân những files thuộc lĩnh vực "crack" này luôn tiềm tàng mối hiểm họa mà không ai đảm bảo từ trước, song nếu bạn đã khẳng định chúng an toàn mà Avast! lại xử lý sai thì cũng khá phiền toái khi bạn cần sử dụng. Do vậy, nếu bạn phân vân không biết cách xác định 1 file là "độc hại" thật hay nhầm lẫn, bạn có thể dùng trang http://www.virustotal.com/ để thử nghiệm, chú ý những kết quả do các hãng lớn đưa ra (BitDefender, McAfee...) để quyết định...
Một số trường hợp khác mà Avast! cũng xác định không chuẩn:
- Patch IDM v5.12 của UnReal Team.
- File Fix Eset Smart Security v3.x của Team Temdono.
- 1 số keygen của IDM, SpywareDoctor...
Ngoài ra, bản thân Bkav hiện nay cũng tồn tại 1 số lỗi, tôi đã liên hệ và gửi thông tin tới Bkis để họ tìm hướng khắc phục; có thể trong thời gian tới tôi sẽ đưa ra những lỗi này cho mọi người nắm bắt và chủ động hơn trong quá trình sử dụng.

============================
Bản quyền bài viết của Nguyễn Trung Hiếu.
Khi đăng tải lại một phần hay toàn bộ bài viết, bạn làm ơn ghi rõ nguồn "Trung Hieu Software Blog (http://trunghieusoftware.blogspot.com)” và link tới bài viết gốc mà bạn sử dụng.
Xin chân thành cảm ơn bạn đã ủng hộ!
Nguyễn Trung Hiếu.